Tin Tức

Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Xu Hướng Sử Dụng Thép Không Gỉ - Inox Tăng Cao

Hiện nay, nhu cầu sử dụng inox – thép không gỉ ngày càng gia tăng do tính thực tế và ứng dụng cao của loại vật liệu này. Ngay từ khi mới được tìm ra, sức hút của inox luôn ở tỉ lệ tăng trưởng cao đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới .

INOX ĐƯỢC PHÁT HIỆN NHƯ THẾ NÀO

Năm 1913, Harry Brearley - một chuyên gia về thép đã tìm ra vật liệu hữu ích này bằng cách giảm tỉ lệ carbon và tăng tỉ lệ crom trong thành phần kim loại. Bằng cách này, những đặc tính tuyệt vời của thép không gỉ như tính dẻo, tính dễ tạo hình...cũng được tăng cường hơn so với các vật liệu hiện có cùng giai đoạn. Đây là cột mốc quan trọng và ý nghĩa tạo ra bước nhảy vọt lớn trong lịch sử ngành thép. Chỉ 100 năm sau ngày được Harry Brearley tìm thấy, khối lượng tiêu thụ của inox đã tăng lên đáng ngạc nhiên, thậm chí chiếm 1/3 tổng sản lượng cả ngành thép.

Ngành Inox ngày nay có phát triển không?

Không chỉ tăng trưởng trên toàn thế giới, thị trường thép không gỉ bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm trước và ngày càng phát triển, khoảng 250,000 tấn/năm. Con số này được đánh giá là một tỉ lệ khá tiềm năng so với thị trường inox toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng của ngành ở thị trường Việt Nam là 10%, cao hơn đến 4% so với toàn thế giới (6%).

Năm 2016, sản lượng xuất khẩu Thép không gỉ tăng 36,8%, cụ thể đạt 2.53 triệu tấn. So với cùng thời gian này năm 2015, sản lượng xuất khẩu thép không gỉ tăng đến 12,6%. đó, thị trường chiếm tỉ lệ cao nhất là Hoa Kỳ, kế đến là Indonesia và Campuchia. Nhu cầu thị trường trong nước tăng cao và có triển vọng, cụ thể thép không gỉ nhập khẩu 332.874 tấn, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận biết được những tiềm năng của ngành inox trong và ngoài nước, các công ty sản xuất và nhập khẩu ngày càng đầu tư nhiều máy móc, thiết bị kĩ thuật - công nghệ cao để hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng, từ doanh nghiệp đến cá nhân các hàng hóa tốt nhất. Với thông tin đại chúng và hiểu biết rộng rãi, nhà sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng có những yêu cầu khắt khe và đa dạng hơn, đòi hỏi ngành inox nói chung phải ngày càng hoàn thiện. May mắn rằng, với đặc tính linh hoạt, inox đáp ứng những yêu cầu khác nhau hoặc trong những điều kiện khắc nghiệt mà các kim loại khác khó đáp ứng được. (Ví dụ: ngành tàu biển cần loại inox có tính chống hao mòn rất cao do môi trường muối biển rất khắc nghiệt). Sự đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài cho ngành inox ở thị trường Việt Nam cũng ngày càng phát triển.
Trong khi ngành tole thép gặp nhiều biến động và khó khăn nhưng ngành inox có xu hướng tăng trưởng đều cả trong thị trường nội địa lẫn xuất khẩu và ngày càng được tin dùng cũng như thay thế.

ỨNG DỤNG CỦA INOX HIỆN NAY

Hiện nay nhu cầu sử dụng inox – thép không gỉ ngày càng đa dạng từ các ngành công nghiệp chế tạo như máy móc thiết bị, thang máy, quầy bar lẫn trong dân dụng, từ các sản phẩm lớn như bàn ghế, cổng, lan can... đến các sản phẩm gia công chi tiết nhỏ như đồ dùng nhà bếp, nữ trang... Điển hình sản phẩm từ inox có mặt hầu như rất nhiều ngành khác nhau như thiết bị bếp, giao thông vận tải, hóa chất, giáo dục, xây dựng, y học... Điều này chứng minh tính ứng dụng của inox rất cao trong xã hội ngày nay.
Khi tìm hiểu sâu mỗi ngành nghề, lại càng thấy sự đa dạng vượt bậc của inox hơn nữa.

Vì sao khách hàng chọn chất liệu Inox

So với các vật liệu khác, khách hàng ngày càng yêu thích inox hơn vì chất lượng bền đẹp, không dẫn điện và không rỉ sét. Loại inox thường được sử dụng là inox 304 với độ bền cao và phù hợp với nhiều loại sản phẩm. Do đó, dễ thấy loại inox 304 được sử dụng nhiều nhất, chiếm tỉ lệ cao hơn so với toàn bộ ngành inox nói riêng. Tỉ kệ crom trong mác inox này đủ để chống mài mòn trong điều kiện không khí bình thường ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các loại inox với mác khác không được ưa chuộng. Tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện và mục đích sử dụng mà từng loại mác inox phù hợp khác nhau.

Một số nguyên nhân giúp inox trở thành kim loại được ưu tiên sử dụng:

Inox là loại kim loại  không bị oxy hóa
 như tole thép thông thường. Kể cả trong tình trạng khắc nghiệt như mưa axit, môi trường có gió biển... Chính đặc tính chống ăn mòn và chống oxy hóa cao này giúp tăng tuổi thọ của sản phẩm. Trong suốt dòng đời sản phẩm, các chi phí về khấu hao, bảo trì bảo dưỡng, vệ sinh sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất giúp các doanh nghiệp có lợi hơn cho bài toán kinh tế, đặc biệt trong thời kì cạnh tranh thị trường như hiện nay.
+ Ngoài ra, inox còn có khả năng tái chế
 để sản xuất ra sản phẩm mới mà vẫn giữ trọn vẹn những tính chất ưu việt của vật liệu như ban đầu. Tỉ lệ tái chế lên đến 90%, rất cao so với các sản phẩm kim loại khác. Một loại vật liệu có khả năng được sử dụng lâu dài hoặc dù có bảo trì thì chi phí cũng rất nhỏ so với lợi ích mà inox mang lại.
+ Inox không chứa các hóa chất gây hại cho sức khỏe con người, thân thiện và an toàn.
Inox có tính chịu lực và chịu nhiệt cao, độ cứng, độ dẻo linh hoạt. Từng mác inox có tỉ lệ thành phần cấu tạo khác nhau thích hợp cho nhiều ngành nghề, môi trường khác nhau. Đặc biệt, đối với môi trường khí hậu nhiệt đới như Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á, các kim loại như sắt thép dễ bị ô xy hóa và han gỉ. Vậy nên, inox là sự lựa chọn tối ưu thay vì dùng vật liệu kim loại dễ rỉ sét khác.
Khả năng tạo hình, gia công của inox cũng là một trong những nguyên nhân đưa inox ngày càng phát triển. Inox với chủng loại mác, tỉ lệ thành phần khác nhau sẽ phù hợp với việc chế tạo, gia công khác nhau như cắt, uốn cong có biên độ từ thấp đến cao, hàn, đột, dập... Vật liệu inox tạo ra những sản phẩm từ đơn giản nhất đến tinh xảo nhất.
+ Phôi inox có nhiều dạng để lựa chọn tùy theo mục đích sử dụng/ sản xuất: tấm inox, lát inox, cuộn inox, ống inox, hộp inox, thanh inox...

+ Ngoài tính chất trên, thép không gỉ còn dễ vệ sinh, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao trong một số ngành đặc biệt, chú trọng đến sức khỏe con người như y tế, hóa chất, thực phẩm...
Với những tính năng ưu việt trên, thép không gỉ - inox trở thành loại vật liệu không thể thiếu trong sản xuất lẫn đời sống hiện nay. Và tương lai không xa, loại vật liệu hữu ích này sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng. 
Nguồn: http://inoxdaiduong.com/t292/xu-huong-su-dung-thep-khong-gi-inox-tang-cao.html
Bản quyền bài viết thuộc về Inox Đại Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét