Tin Tức

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Inox có dẫn điện không? Điểm danh những kim loại dẫn điện tốt nhất

Inox có dẫn điện không? Điểm danh những kim loại dẫn điện tốt nhất
Những kim loại dẫn điện tốt nhất có thể bạn chưa biết, inox có dẫn điện hay không và xếp thứ mấy trong bảng xếp hạng này? hôm nay hãy cùng Inox Đại Dương ôn lại kiến thức nhé!
Đặc tính dẫn điện là gì? Dẫn điện liên quan mật thiết đến khả năng mà vật chất có thể truyền tải năng lượng. Khả năng dẫn điện cao hay thấp phụ thuộc vào số electron tự do di chuyển trong môi trường của vật chất đó. Khi môi trường của một vật chất cho phép các điện tích di chuyển qua nó và khi có một lực tác động vào, các điện tích di chuyển đó tạo thành dòng điện, gọi là sự dẫn điện.
Sự dẫn điện tùy thuộc vào cấu tạo của vật chất (tinh khiết hay pha tạp), môi trường có điện tích nhiều hay ít. Một vật có điện trở suất càng lớn thì độ dẫn điện càng kém. Do đó, có kim loại dẫn điện tốt, có kim loại dẫn điện kém.
Mức độ dẫn điện có thể tính bằng định luật Ohm gọi là điện trở suất với công thức sau:
 công thức định luật Ohm - điện trở suất
Trong đó:
R: điện trở suất
r: điện trở riêng
L: chiều dài dây dẫn
S: độ dẫn điện
đặc tính dẫn điện của kim loại

Những yếu tố tác động đến việc dẫn điện

Có nhiều yếu tố góp phần làm cho việc dẫn điện của một kim loại cao hay thấp. Hiểu biết về chúng giúp người dùng khai thác tối đa lợi ích từ việc dẫn điện và hạn chế tối đa những nguy hiểm mà chúng có thể gây ra.

+ Nhiệt độ:

Nhiệt độ sẽ làm thay đổi độ dẫn điện của kim loại. Nhiệt độ càng tăng, điện trở suất tăng làm độ dẫn điện càng giảm.

+ Tạp chất:

Tạp chất càng nhiều càng gây cản trợ dòng điện. Một kim loại bị pha thêm một hay nhiều thành phần khác sẽ có độ dẫn điện thấp hơn cùng loại mà nguyên chất. Ví dụ, đồng nguyên chất dẫn điện tốt hơn đồng thau (là sự kết hợp giữa đồng và kẽm). Bạc đã bị oxy hóa dẫn điện kém hơn bạc nguyên chất.

+ Trường điện từ:

Các dây dẫn có thể tạo ra trường điện từ khi dòng điện chạy qua chúng, với từ trường vuông góc với điện trường. Còn trường điện từ bên ngoài tạo ra từ điện trở, chúng làm chậm dòng điện.
Background Inox

Inox có dẫn điện không?

Inox là một trong những vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong hầu hết tất cả lĩnh vực. Vậy inox có dẫn điện không là câu hỏi mà khá nhiều người dùng quan tâm.
Điện trở suất của inox là 7.496×10−7Ω⋅m7.496×10−7Ω, nằm trong khoảng từ 10 đến 15% so với kim loại dẫn điện hoàn toàn. Điều này chứng tỏ, inox có dẫn điện. Tuy nhiên, với con số điện trở suất này, ta có thể hiểu được rằng tính năng dẫn điện của inox rất thấp.
Hay nói khác hơn, inox dẫn điện kém hơn hầu hết các kim loại khác rất nhiều. Hơn nữa, độ dẫn điện trong kim loại cao nhờ vào cấu trúc mạng tinh thể của chúng vì các electron có thể dễ dàng đi qua giữa các mạng. Với thép không gỉ – là một hợp kim của sắt và crom, đôi khi còn có thêm nikel, carbon nên chúng góp phần phá vỡ các mạng tinh thể, làm cho thép không gỉ trở nên dẫn điện kém.
So với đồng – kim loại dẫn điện tốt, inox có khả năng dẫn điện thấp hơn đến 40 lần. Chính vì đặc tính này mà người dùng không sử dụng inox vào các ứng dụng mang mục đích dẫn điện.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta phớt lờ những nguy cơ về điện giật khi sử dụng đồ vật bằng thép không gỉ. Bởi vì vốn dĩ bản thân thép không gỉ có dẫn điện (dù kém), nhưng trong môi trường thích hợp như nước hoặc khi lớp màng chống gỉ bị trày xước, hư hỏng, chúng sẽ dẫn điện và có thể gây nguy hiểm đến con người khi tiếp xúc trực tiếp với chúng.
Dù trong bất cứ trường hợp nào, người sử dụng cũng đừng bao giờ bất cẩn hoặc phớt lờ những cảnh báo an toàn. Hãy trang bị hiểu biết nhằm sử dụng inox cho những mục đích phù hợp và an toàn.
vàng dẫn điện có tốt không

Bảng xếp hạng những kim loại dẫn điện tốt nhất

Khác với inox, hầu hết các kim loại khác đều dẫn điện ở mức từ trung bình đến tốt. Trong đó phải kể đến bạc – kim loại dẫn điện tốt nhất. Nó có số electron tự do di chuyển nhiều hơn so với các kim loại còn lại.
Theo sau bạc có thể kể đến là đồng và vàng. Mặc dù dẫn điện kém hơn bạc nhưng đồng và vàng lại được ứng dụng vào cuộc sống nhiều hơn bạc vì những lý do sau:
+ Về tính kinh tế, đồng được xem là dẫn điện tốt thứ hai sau bạc nhưng giá thành của chúng thấp hơn bạc.
+ Vàng dẫn điện kém hơn bạc nhưng những ứng dụng về trang sức, trang trí lại nổi bật cả về giá trị lẫn hình thức thẫm mỹ. Ngoài ra, vàng có khả năng chống oxy hóa cao hơn so với bạc. Khi để ngoài môi trường trong khoảng thời gian nhất định, bạc có xu hướng xỉ đen, không có bóng sáng như ban đầu do đã bị oxy hóa.
Bảng màu kim loại
Một số yếu tố kim loại và hợp kim khác cũng dẫn điện tốt là nhôm, kẽm, niken, sắt, bạch kim, đồng thau…Với cùng một kích thước như nhau, dưới đây là những kim loại, hợp kim, yếu tố tinh khiết dẫn điện tốt nhất (theo thứ tự từ trên xuống)
  1. Bạc
  2. Đồng
  3. Vàng
  4. Nhôm
  5. Natri
  6. Wolfram
  7. Đồng thau (CuZn37)
  8. Sắt
  9. Crom
  10. Chì
  11. Titan
  12. Thép không gỉ Thủy ngân
  13. Gadolini
  14. Than chì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét