Tin Tức

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

Cách chọn đúng loại inox cho đồ dùng nhà bếp

Hiện nay, biết được ưu điểm vượt trội của thép không gỉ, các nhà sản xuất ngày càng mạnh dạn cho ra đời những sản phẩm gia dụng làm bằng vật liệu này. Đặc biệt là đồ dùng trong nấu ăn, chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, có nhiều loại inox được sử dụng để làm ra những sản phẩm này và không phải loại inox nào cũng phù hợp. Đặc biệt khi chúng là dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thức ăn mà ta ăn mỗi ngày. Để bảo vệ sức khỏe mình và gia đình, sau đây là những bí quyết giúp bạn chọn đồ gia dụng trong nhà bếp đúng loại inox nhất để không những bảo vệ sức khỏe an toàn mà còn phát huy tối đa hiệu quả mà vật liệu này mang lại.

Những loại inox nào thường dùng để chế tạo đồ dùng trong nhà bếp?

Inox (inốc) hay còn gọi là thép không gỉ, là một hợp kim bao gồm Crom, Niken, Carbon, Mangan, Silic…”Chống mài mòn”, “độ bền”, “khả năng chống gỉ sét”…đều là tính chất đặc trưng của vật liệu nhưng ở từng loại inox khác nhau, chúng sẽ khác nhau. Lý do đến từ tỉ lệ pha trộn của những chất trên. Chúng cũng quyết định một phần không nhỏ đến giá thành của sản phẩm. Những loại inox thường được dùng để sản xuất đồ gia dụng nhà bếp là inox 201, inox 304, inox 410, inox 430, inox 316.

Cách chọn đúng loại inox cho đồ gia dụng nhà bếp

Chúng ta cần biết loại inox đó có tỉ lệ cấu thành như thế nào. Những đặc trưng về ưu cũng như nhược điểm của loại inox. Từ đó có thể dễ dàng chọn lựa đúng loại inox cho sản phẩm mà mình cần.
Cách chọn đúng loại inox cho đồ gia dụng nhà bếp

Inox 430: Kinh tế, không nên dùng để nấu ăn trực tiếp

Đây là loại inox rẻ tiền nhất trong các loại inox dùng làm đồ gia dụng nhà bếp. Với cấu tạo gồm 18% Crom, 0% Niken. Phần còn lại là các thành tố khác. Vì có cấu tạo như thế nên khả năng chống mài mòn, chống oxy hóa nằm ở mức tương đối, thấp hơn so với những loại inox khác. Điều đó cũng đồng nghĩa với giá thành của những đồ gia dụng làm bằng inox 430 cũng sẽ thấp hơn. Chúng được sử dụng khá nhiều để tạo ra những sản phẩm gia dụng trong nhà bếp.
Tuy nhiên, với những vật dụng thường xuyên được dùng để nấu ăn trực tiếp như nồi, chảo…ta nên cân nhắc trước khi sử dụng. Nếu sử dụng inox 430 để nấu ăn trực tiếp, sản phẩm sẽ không có tuổi thọ lâu, nhanh bị rỉ sét. Ưu điểm của loại inox này là từ tính. Nếu bạn sử dụng bếp điện từ để nấu nướng, đừng bỏ qua những chiếc nồi bằng inox 430. Chúng sẽ tiết kiệm rất nhiều điện năng so với loại inox khác. Những đồ gia dụng thích hợp dùng loại inox 430 là nồi, chảo hoặc lớp đáy ngoài cùng của sản phẩm nồi, chảo inox 304, 201.
Thiết kế đáy nồi bằng nhiều chất liệu inox và nhôm rất thông minh
Thiết kế đáy nồi bằng nhiều chất liệu inox và nhôm rất thông minh

Inox 410: Dễ bị trầy xước

Cũng giống như inox 430, loại inox này cũng có khả năng nhiễm từ và giá thành tương đối thấp. Tỉ lệ Crom trong vật liệu chiếm khoảng 11.5%. Chúng thường được nhà sản xuất sử dụng để chế tạo những đồ gia dụng nhỏ như muỗng, đũa, nĩa, vá…Vì chúng dễ trầy xước và hoen ố khi sử dụng lâu ngày. Nếu sử dụng chúng cho những đồ dùng có diện tích lớn hơn, vấn đề thẩm mỹ sẽ không được đánh giá cao.

Inox 201: Phù hợp

Inox 201 có tỉ lệ Crom là 18% và Niken là 3%. Những đồ gia dụng từ vật liệu inox loại này được đánh giá tốt hơn inox 430 và inox 410. Tuy vậy, cũng cần chú ý vệ sinh sản phẩm thật kỹ vì những vết hoen ố vẫn có thể xuất hiện trên bề mặt gây mất thẫm mỹ và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe về lâu dài nếu xuất hiện rỉ sét ở mặt bên trong của nồi chảo – dụng cụ chế biến thức ăn sử dụng mỗi ngày. Sản phẩm gia dụng từ inox 201 nằm trong khung giá tương đối rẻ và phù hợp với nhiều gia đình, trọng lượng khá nhẹ nên thích hợp cho những sản phẩm như ruột bình giữ nhiệt, ruột bình đun nước, nồi, chảo…Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là không nhiễm từ nên không thể sử dụng trên bếp từ. Nếu muốn sử dụng trên bếp từ, nồi, chảo bằng inox 201 phải có lớp đáy bằng inox 430 hoặc 410.

Inox 304: Tốt cho sức khỏe & Cao cấpĐồ dùng nhà bếp bằng Inox 304 cao cấp


Đây là loại inox tốt nhất sử dụng cho gia dụng nhà bếp. Với 18% Crom và 10% Niken, inox 304 hội tụ những tính chất tốt đẹp của thép không gỉ như độ bền, khả năng chống oxy hóa, dẻo, chống gỉ… Do đó, chúng cũng là loại có giá thành cao nhất trong số những inox làm đồ gia dụng nhà bếp. Vật dụng luôn sáng bóng, nặng hơn nên cầm chắc tay, cực kỳ an toàn cho sức khỏe vì không bị hoen gỉ. Tuy nhiên, cũng như inox 201, inox 304 không nhiễm từ nên nếu muốn sử dụng trên bếp điện từ, sản phẩm cần có lớp đáy bằng inox 430 hoặc inox 410. Inox 304 được sử dụng để chế tạo nồi, chảo, dụng cụ bếp cao cấp khác.
Nắm được những kiến thức trên, sẽ không khó để chúng ta lựa chọn cho gia đình những sản phẩm gia dụng trong nhà bếp vừa phù hợp túi tiền, vừa an toàn cho sức khỏe. Là người tiêu dùng thông minh, chúng ta rất cần chú ý đến việc chọn chính xác loại vật liệu cho đúng mục đích sử dụng của mình.
Ban biên tập Inox Đại Dương
Xin trích dẫn nguồn khi sao chép

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét