Tin Tức

Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Thuật ngữ CO/ CQ, ASTM, QA/ QC là gì? Những tiêu chuẩn này quan trọng như thế nào?

Với sự phát triển ngày càng tiến bộ, cũng giống như những ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp thép không gỉ đòi hỏi phải được thường xuyên kiểm tra, theo dõi, kiểm định để đảm bảo từ khâu nguyên vật liệu đầu vào cho đến chất lượng sản phẩm đầu ra. Để đáp ứng những nhu cầu về kiểm định này, các tiêu chuẩn chất lượng được đề ra nhằm quản lý trong quá trình sản xuất cho đến khi thành phẩm cuối cùng. Các tiêu chuẩn này là bộ khung chung để đánh giá và chúng được tất cả các nhà sản xuất thép không gỉ trên toàn Thế giới áp dụng.



Không những thế, những nhà phân phối, đại lý hay những nhà trung gian cũng cần xây dựng hệ quy trình chất lượng theo tiêu chuẩn này. Mặc dù không trực tiếp sản xuất, nhưng những tiêu chuẩn này giúp họ củng cố về thông tin, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm – một tiêu chí khá quan trọng để tiêu thụ được hàng hóa trên thị trường vốn khắt khe này.
Có thể bạn chưa biết: Thép không gỉ 304 là gì?
CO/CQ là gì? ASTM là gì? QA/ QC là gì? Các tiêu chuẩn này được áp dụng như thế nào?

Để tìm hiểu kĩ hơn về những tiêu chuẩn này, chúng ta bắt đầu với những khái niệm cũng như chúng được thực hiện như thế nào trong quá trình sản xuất, cung ứng và lưu thông thép không gỉ.
CO/ CQ là gì?

+ CO (Certificate of Origin) tên tiếng Việt là Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Như tên gọi của nó, CO khá quan trọng, là một chứng từ chứng minh nguồn gốc của vật liệu thép không gỉ hoặc cho biết thép không gỉ đó từ quốc gia nào nhập về. Đây là chứng từ cần phải có trong bộ chứng từ xuất nhập khẩu. CO do cơ quan có thẩm quyền tại nơi sản xuất thép không gỉ cấp. Có CO, ngoài việc có thể chứng minh lô hàng nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng, không gian lận, không buôn lậu…thì CO còn giúp công ty giảm thuế nhập khẩu với một tỉ lệ nhất định và áp dụng với một số quốc gia theo quy định của luật xuất nhập khẩu Việt Nam. Nếu CO không do nhà nước sở tại cấp mà do nhà sản xuất cấp thì không được hưởng những lợi ích về thuế quan tại nước nhập khẩu hàng hóa. Trên CO thể hiện công ty xuất khẩu, công ty nhập khẩu, công ty trung gian, chi tiết hàng hóa (nguyên vật liệu, tỉ lệ, giá, số lượng…), form CO (để xác định có được áp dụng ưu đãi thuế quan hay không).



+ CQ (Certificate of quality) tên tiếng Việt là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa. Khác với CO là một chứng từ xuất nhập khẩu, CQ là chứng từ chứng minh hàng hóa mà nhà sản xuất cung cấp phù hợp và đúng với những tiêu chuẩn sản phẩm mà họ đã công bố. Nói cách khác CQ xác nhận sản phẩm thực tế đáp ứng những tiêu chuẩn trên giấy tờ, hợp đồng đã kí kết. Thông thường, CQ được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn ISO / IEC Guide. Đây là một chứng từ rất cần thiết cho nhà sản xuất cũng như khách hàng của họ.
ASTM là gì?

ASTM (American Society for Testing and Materials) tên tiếng Việt là Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Hoa Kỳ - là một tổ chức quốc tế phát triển những tiêu chuẩn kĩ thuật cho các vật liệu và sản phẩm trên Thế giới. Những tiêu chuẩn mà tổ chức này đưa ra là sự đồng thuận và được cộng đồng quốc tế chấp nhận. Hiện nay có 12,575 tiêu chuẩn ASTM hoạt động rộng khắp toàn cầu. ASTM xuất bản những tiêu chuẩn của 15 lĩnh vực trong đó có thép không gỉ. ASTM không yêu cầu hay bắt buộc phải tuân thủ các tiêu chuẩn của mình, nhưng giữa giao dịch của các công ty, tổ chức, chính phủ… hoặc những cam kết trên hợp đồng, họ có thể yêu cầu tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định.


Mời xem thêm: Inox Đại Dương nhà sản xuất ống inox tiêu chuẩn chất lượng châu âu
QA/ QC là gì?

Nếu 3 khái niệm trên là các chứng từ, giấy chứng nhận thì 2 khái niệm sau cùng này thiên về một người thực hiện công việc diễn ra ngay tại nhà máy sản xuất. Đối với nhà máy sản xuất thép không gỉ, QA/ QC càng chứng minh sự quan trọng của mình trong toàn bộ tiến trình vận hành sản xuất sản phẩm.

QA (Quality Assurance) là người chuyên phụ trách đảm bảo chất lượng sản phẩm. Người kỹ sư này cần thiết lập hệ thống vận hành, xây dựng các quy trình về quản lý chất lượng nhằm mang lại hiệu quả công việc và chất lượng sản phẩm cao nhất, đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn đã đề ra. QA làm việc dựa theo các hệ thống tiêu chuẩn như ISO 9001, AMSE, ASTM…Đây là bộ phận giúp công ty vận hành một cách trơn tru, hiệu suất cao mà rủi ro được hạn chế tối đa. Hơn nữa, họ cũng là bộ phận điều chỉnh những tiêu chuẩn hoặc đề ra những tiêu chuẩn, quy trình mới để phù hợp với nhu cầu mà sản phẩm hiện hành đòi hỏi. Để hoàn thành công việc khó khăn này, QA cần có những tố chất và kiến thức sâu rộng về kĩ thuật, về các tiêu chuẩn thép không gỉ trên Thế giới…

QC (Quality Control) là người kỹ sư chuyên phụ trách về sản phẩm. Họ là người đảm bảo những sản phẩm sau khi xuất xưởng phải đạt được những tiêu chí, tiêu chuẩn đã đề ra. Những lỗi kĩ thuật hay lỗi về đóng gói…đều phải được loại bỏ hoặc khắc phục. Nếu như QA làm việc dựa trên các quy trình thì QC là người kiểm soát từng công đoạn suốt quá trình sản xuất sản phẩm.

QA và QC là hai công việc khác nhau nhưng lại dễ gây nhầm lẫn. Ở một số công ty có quy mô nhỏ, họ thường để một bộ phận phụ trách cả hai chức năng này.

Nguồn: Inox Đại Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét